Tuesday, January 18, 2011

วันนี้ฝึกงานวันแรกแล้วครับ

     วันนี้เป็นวันที่ต้องไปฝึกงานวันแรกต้องแยกกันเป็น 2 กลุ่ม OPD กับ IPD ตัวผมเองได้ไป OPD ก่อนวันนี้ยังไม่เล่าอะไรมากแล้วกันนะครับ เพราะดึกแล้วแต่ก็ขอเขียนซะหน่อยดีกว่ารู้สึกว่าติดเป็นนิสัยไปซะแล้วที่ต้องเขียนทุกวัน

     หลังจากที่ไปทำงานวันแรกก็รู้แล้วครับว่าตัวเองยังต้องอ่านอะไรอีกเยอะมาก เพราะการทำงานจริงๆ สิ่งที่เรียนมานั้นเป็นพื้นฐานที่ทุกคนต้องรู้ คิดว่าเพื่อนทุกคนที่ไปฝึกงานวันแรกเองก็คงจะรู้สึกเหมือนกัน โดยเฉพาะคนที่ไปฝึก IPD เพราะต้องมีการทำงานมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนที่ OPD นั้นก็งานเยอะเหมือนกัน แต่เป็นเรื่องที่ต้องคิดเยอะมากๆ เพราะการดูแลผู้ป่วย 1 คนต้องมองอะไรมากไปกว่าการที่เราเคยทำ เช่น

    - ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วย Warfarin เป็นผู้สูงอายุถ้าผู้ป่วยไม่สามารถรับประทานอาหารเองได้และญาติที่ดูแลต้องการให้รับประทานอาหารทางการแพทย์ได้หรือไม่
    - ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วย Warfarinอยู่แต่มีปัญหาเรื่อง ปวดข้อร่วมด้วยจะมีแนวทางในการจัดการอย่างไร

    อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ จะเห็นว่าการดูและผู้ป่วย 1 คนนั้นเราไม่สามารถทำเพียงแค่ดูเฉพาะยาที่ผู้ป่วยได้รับจากโรงพยาบาลเท่านั้น แต่เราต้องดูแลไปถึงปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมาด้วย

     ดังนั้นสิ่งที่ได้จากวันแรกเลย คือ เราต้องเตรียมตัวอย่างไร ต้องเพิ่มเติมตัวเองในส่วนไหนบ้าง การฝึกงานที่โรงพยาบาลในครั้งนี้ผมเองมองว่าเป็นการเริ่มต้นเพื่อที่เราจะได้สำรวจตัวเองก่อนส่วนนึง ว่าขาดอะไรบ้าง และลองไปเพิ่มเติมตรงจุดนั้นจะดีที่สุดครับ

     เขียนเรื่องเครียดเลย เอาเป็นว่าวันนี้ตอนเย็นหลังจากเลิกงานประมาณ 5 โมงครึ่งพวกเราทั้ง 4 คนก็ไปหาข้าวกินกันที่ตลาดโต้รุ่ง ไปถึงแล้วเราก็พบของกินเรียงเป็นทางยาวตามถนน มีเมนูแนะนำจากร้านอาหารในตลาด คือ "ยำก๋วยเตี๋ยว" ไม่ใช่ต้มยำนะครับ แต่เป็นยำจริงๆ ในจานจะมีเส้น หมู แล้วก็น้ำยำมาให้ ผมไม่ได้กินครับแต่ถามคนที่กินก็บอกว่าอร่อยดี (ไม่รู้ว่าหิวหรือว่าอร่อยจริง [^_^]) หลังจากนั้นเราก็กลับมาที่หอแล้วแยกย้ายกันไปทำงาน วันนี้พอทำงานเสร็จแล้วมาจัดของ จัดเสร็จแล้วค่อยดูเป็นห้องนอนขึ้นมาหน่อยตอนแรกนึกว่าตัวเองนอนในห้องเก็บของมาดูกันดีกว่าว่าเป็นระเบียบจริงรึเปล่า

ของกินทั้งหมดก่อนเก็บขึ้นชั้น

สภาพของมุมห้องอีกด้านนึงก่อนจัดครับ

สภาพหลังจากจัดเสร็จแล้วครับ
ป.ล. เปลี่ยน Favicon ใหม่ไม่เป็น Blogger แล้วแต่เป็น iPh แทน (สังเกตที่มุมของชื่อเว็บไซต์ครับ) เพิ่งทำเมื่อวาน ถ้าใครมี idea อะไรอยากให้ iPharmD มีอะไรเพิ่มเติมเรื่องก็เมล์มาบอกได้เลยนะครับ ก่อนจะจบเรื่องวันนี้ ขอเป็นกำลังให้เพื่อนทุกคนที่กำลังฝึกงานอยู่ไม่ว่าจะเป็น OPD หรือ IPD ผมเชื่อว่าเราเองก็ผ่านมาได้ตั้ง 5 ปีอีกไม่ถึงปีเดี๋ยวมันก็ผ่านไปเหมือนกันครับ