Wednesday, January 19, 2011

เข้าใจแล้วว่าการทำให้คนไข้เข้าใจมันยากอยู่นะ *o*


    วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้วสำหรับการมาฝึกงานที่อยุธยาตัวผมเองเริ่มรู้สึกชินกับการฝึกงานแล้ว สำหรับวันนี้เป็นวันที่มีการจ่ายยาต้านครับ เพราะงั้นต้องแบ่งคนไปช่วยจ่ายยาข้างบน ก็ผมนี่แหละครับที่เป็นคนไปจ่ายวันนี้คนไข้ที่มารับยาก็ราว 70-80 คนได้วันนี้เลยเหนื่อยหน่อยครับเพราะว่าต้องจ่ายให้หมดในช่วงเช้า


    แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นครับ สิ่งที่อยากมาเขียนให้ได้อ่านกันในวันนี้ คือ การแนะนำคนไข้ครับ ผมเริ่มเข้าใจแล้วกับคำพูดที่ว่า "พูดแบบนี้คิดว่าคนไข้จะเข้าใจรึเปล่า" เพราะตอนที่ไปแนะนำยาพ่น รู้เลยครับว่าการที่สอนให้คนไข้สามารถใช้ยาได้อย่างถูกต้องนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากจริง ผมจะลองยกตัวอย่างให้ดูก่อนนะครับ

เคสที่ 1

     ผู้ป่วยคนแรกเป็นผู้ป่วยที่ใช้ MDI มาเป็นเวลานานแล้ว เมื่อให้คนไข้ลองทำให้ดูก็พบว่ามีขั้นตอนนึงที่ผิดครับ.....ผมว่าทุกคนคงเดากันได้นะครับ สิ่งที่พบในผู้ป่วยรายนี้และผู้ป่วยส่วนใหญ่ คือ ถ้าแพทย์สั่งพ่น 4 ครั้งผู้ป่วยจะกดยา 4 ครั้งในการพ่นทีเดียว ผลที่ตามมา คือ ผู้ป่วยได้รับยาไม่ถูกต้องและต้องกลับมา Admit อีกครั้งด้วยอาการหอบเหนื่อย หลังจากให้คำแนะนำไปแล้วคนไข้เข้าใจและทำได้ถูกต้องเลยครับ เพราะว่าเป็นยาที่ใช้มานานแล้ว เคสนี้เลยผ่านสบายครับ

เคสที่ 2

    เป็นผู้ป่วยชายเหมือนกันครับ แต่รายนี้ได้รับยาใหม่เพิ่มเติม คือ Spiriva ยาเดิมที่ผู้ป่วยเคยได้รับเป็นยาพ่น MDI เลยต้องไปให้คำแนะนำการใช้ยา Spiriva แก่ผู้ป่วย ลืมบอกไปอีกอย่างนึงครับผู้ป่วยรายนี้มีปัญหาเรื่องการได้ยินด้วย พอผมอธิบายให้ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ และลองให้ทำเองโดยที่ไม่บอกอะไรเลย
   
    ผลปรากฏว่าทำไม่ได้ครับอันนี้ไม่ต้องโทษใครครับ อย่างแรกต้องมาดูก่อนว่าที่เราอธิบายเข้าใจได้ง่ายรึเปล่า แต่ผมว่าตัวเองก็ไม่ได้ใช้คำพูดที่เข้าใจยากเลยนะครับ (ไม่ได้มั่นใจว่าตัวเองถูกนะครับเพราะจริงแล้วผมอาจจะผิดพลาดเองที่อธิบายไม่ดีก็ได้) แล้วพอให้ทำรอบสองคนไข้ก็เริ่มทำได้ถูกต้องมากขึ้นนะครับ แต่ผมเองยังเป็นห่วงอยู่ว่าจะทำผิดอีกรึเปล่า ไว้พรุ่งนี้ต้องตามไปดูตอนที่พ่นยาครับว่าทำได้ถูกต้องหรือเปล่า ลืมไปอีกอย่างนะครับเพราะผมลองให้ผู้ป่วยพ่น MDI ให้ดูปรากฏว่าพ่นผิดเหมือนกับเคสแรก แต่แก้ไขให้พ่นได้อย่างถูกต้องไปแล้ว

    จากเคสทั้งสองที่ผมไปให้คำแนะนำที่ Ward มาตอนนี้เริ่มเข้าใจแล้วครับว่าการที่ทำให้ผู้ป่วยใช้ยาได้อย่างถูกต้องมันยากแค่ไหน ที่ตัวเราเข้าใจนั่นเพราะเราเป็นเภสัชกรครับเป็นหน้าที่ที่ต้องรู้อยู่แล้ว แต่ผู้ป่วยที่ไม่ได้เรียนอย่างเราเป็นเรื่องที่ยากมาก คิดว่าเพื่อนที่ไปฝึกงานทุกคนคงเคยเจอแบบนี้เหมือนกัน

    แต่ว่าแต่ละคนคงมีวิธีการเฉพาะตัวที่ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าใจและใช้ยาได้อย่างถูกต้องได้นะครับ ก็ลองสำรวจคนไข้ที่ให้คำแนะไปแล้วดูนะครับว่า เขาเข้าใจอย่างที่เราต้องการให้เข้าใจรึเปล่า

เครดิต เรื่องนี้ได้มาไอเดียมาจากที่ปอนด์พูดว่า "เข้าใจแล้วว่าทำไม Spiriva ถึงมีแต่คนบอกว่าใช้ยาก"