Sunday, May 8, 2011

มาลองใช้ Technology กันดีกว่ากับ Smart phone

     เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ดูจะอัดลงไปได้ในโทรสัพท์เครื่องเดียวหมดแล้ว ปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ มีมากขึ้นเภสัชอย่างพวกเราจะเอาอะไรมาใช้รว่มกันได้บ้างล่ะครับ เพื่อเป็นประโยชน์กับการทำงานของเรา

     วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องของการนำ Smart Phone ต่างๆ มาใช้ช่วยงานของเราโดยเฉพาะงานทางด้านการสืบค้นข้อมูลยา เรามาดูดีกว่าครับว่าปัจจุบันมี Smart phone ตัวไหนบ้างที่เราจะหยิบมาให้ได้

1. Symbian
     เป็นระบบปฏิบัติการของ โทรศัพท์เรียกได้ว่าเป็นรุ่นแรกๆเลย ตัวอย่างของโทรศัพท์ที่ใช้ระบบ Symbian ที่รู้จักกันดีก็ คือ Nokia ครับตัวผมเองก็มีเครื่องนึง คือ 5530

    ข้อเสียของระบบปฏิบัติการ Symbian คือ ยังไม่มีการรองรับฐานข้อมูลทีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพมากนัก เพราะ ผมหาแค่ตัวช่วยคำนวนทางการแพทย์ก็หาค่อนข้างยากแล้วครับ แถมระบบของโทรศัพท์ที่ให้ Symbian เรียกได้ว่าช้าเป็นเต่าคลานเลย โดยเฉพาะถ้าเอาไปลงโปรแกรมหลายตัว


    จากประสบกาาณ์ตรงของผมเลย คือผมลงโปรแกรมสำหรับอ่าน PDF และ Word, Excel ก็ทำให้เครื่องมันอืดไปเลย ยิ่งตอนเปิด PDF ยิ่งช้าไปใหญ่เลย กว่าจะผ่านไปแต่ละหน้าใช้เวลาพอสมควรเลย (ผมลองเปิด Pharmacotherapy ครับขนาดในคอมพิวเตอร์บางทียังช้าเลย)

    แล้วระบบ Symbian มันดีตรงไหนล่ะเนี่ย มันก็เป็นระบบที่ดีนะครับ เพราะมี Application หลากหลายแต่มันไม่ค่อยเกี่ยวกับเภสัช อย่างเรานี่สิครับ เพราะงั้นถ้าเป้นตัวผมเองจะหา Smart phone มาใช้ซักเครื่องผมจะตัว Symbian ออกเป้นอันดับแรกๆ เลยครับ

2. Windows mobile
    ก็ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่เก่าแก่ตัวนึงเลย แต่ในช่วงแรกๆที่ออกมานั้น ราคาของตัวเครื่องสูงมากๆครับ แต่จุดเด่นของระบบนี้ คือ รองรับการเปิดดูฐานข้อมูลยาได้ดีขึ้นและรองรับการอ่านเอกสารที่เป็นของ Microsoft รวมทั้ง PDF ได้ดีขึ้นกว่า Symbian




    โทรศัพท์ที่ใช้ Windows mobile ที่มีให้เห็นก็ HTC, Acer, Asus, Samsung แต่จุดด้วยของระบบ Windows mobile ก็คือ ถ้าไปซื้อเครื่องที่มีความเร็วในการประมวลผลต่ำมากก็ไม่ต่างจากการใช้ Symbian เท่าไหร่แต่ว่า ถ้าเอาเครื่องที่เร็วมากมาใช้ (ซึ่งผมก็ไม่เคยใช้) น่าจะดีกว่าตัวของ Symbian แน่นอน

     ก็เป็นธรรมดาครับ ว่าเครื่องที่ประมวลผลได้เร็วราคาก็จะสูงตามไปด้วยแต่ถ้าให้ผม แนะนำว่าแล้ว Spec เท่าไหร่ถึงจะเร็วพอที่จะใช้งานได้ดีผมตอบไม่ได้ครับ เพราะตัวเองก็ไม่ได้ใช้ Windows mobile มากก่อน ดังนั้นถ้าจะเลือกใช้ Windows mobile ก็ตัดสินใจดีๆ แล้วกันนะครับ

3. Android
    Android เป็นระบบปฏิบัติการน้องใหม่ของวงการเลย ระบบ Android เป็นระบบที่ค่อนข้างเปิด Free เรียกว่า Open source ครับให้ Programmer เอาไปพัฒนาต่อได้แบบ Free เพราะงั้น Application ของ Android จะมีเยอะมาก (เป็นพันๆ เลยที่เดียวครับ)



    สำหรับฐานข้อมูลยาและการอ่านไฟล์เอกสารต่างๆ นั้นก็ทำได้ดีเลยที่เดียวครับ (ผมเองก็เล่นไปนิดเดียวแต่รู้ว่าดีพอสมควรเลย)

    สำหรับ Smart phone ที่ใช้ Android ที่ดังๆ ก็มี Samsung, HTC อาจมีรุ่นอื่นๆ อีกก็ได้นะครับ แต่ผมจำได้แค่นี้ ^^

4. i.OS (Apple)
    i. OS หรือที่คุ้นหูหันดีก็คือ ตระกูล i ทั้งหลายทั้ง iPod, iPad, iPhone จาก Apple ตอนแรกที่ผมรู้จักกับ iPod ผมเองก็ไม่ได้คิอะไรมากครับ เพราะ เป็นที่รู้กันว่าราคาของ Apple นั้นแพงมากๆ แต่ระยะหลังมานี่ราคาตกลงแล้ว (แต่ราคาก็ยังสูงอยู่)


    สิ่งที่ผมชอบและประทับใมากที่สุดกับ iPod (ขอยกตัวอย่าง iPod นะครับ เพราะใช้บ่อยสุดเลย) ความเร็วและความสามารถในการทำงานครับ เพราะตัวเครื่องของ iPod นั้นมีตัวประมวลผลที่เร็วมา เมื่อเทียบกับ Smart phone อื่นๆ เพราะตั้งแต่ดู Spec ของ Smart phone ยังไม่เจอโทรศัพท์รุ่นไหนเร็วเท่า iPod เลย

    สำหรับ Application ที่ใช้เกี่ยวกับทางเภสัชเราก็มีหลากหลายมาก มีให้เลือกเยอะเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น Lex-comp, Micromedex, Medscape และมีอื่นๆ อีกจนนับไม่ไหวเลยครับ แล้วจากการใช้งานมาจริง บอกตรงๆ เลยว่าผมประทับใจกับการทำงานที่รวดเร็วและวิธีการใช้งานที่ง่ายของ iPod มาก

    แต่สำหรับเรื่องความสะดวกสบายด้านอื่นๆ iPod ถือว่าเป็นเครื่องที่ใช้งานได้ค่อนข้างยากครับ เพราะต้องทำการลงโปรแกรม iTune เพื่อทำการถ่ายข้อมูลลงใน iPod (การใช้งานก็ไปศึกษาเอาจาก Website ต่างๆ ได้นะครับ) ดังนั้นถ้าเราเอา iPod ไป Copy หนังสือ PDF จากเครื่องอื่นก็ไม่ได้ถ้าไม่ได้ทำผ่าน iTune

    มีหลายคนถามว่าแล้ว iPod, iPhone และ iPad ต่างกันตรงไหน ถ้าเรามองในการใช้งานผมจะบอกเลยว่าไม่มีความแตกต่างกันเลยครับ เพราะ iPhone ก็เป็น iPod ที่โทรศัพท์ได้เท่านั้นเองส่วน iPad เท่าที่ลองไปเล่นมาคร่าวๆ นั้นก็เหมือนเอา iPod มาขยายใหญ่ขึ้นให้มองเห็นได้ง่ายขึ้น

    สุดท้ายแล้วถ้าถามว่า ถ้าจะเลือกเอาโทรศัพท์มาเพื่อใช้ในการดูข้อมูลยาหรือข้อมูลอื่นๆ ผมตอบเลยครับว่าสำหรับผมตอนนี้ผมขอเลือก iPod ครับ เพราะว่าาคาไม่แพงแล้วก็พกพาได้สะดวก (ไม่ได้โฆษณานะครับ เพราะไม่ได้ส่วนแบ่งอะไรเลย ^o^)

    สำหรับคนที่มองหาอุปกรณ์คู่กายซักเครื่องเอาไว้เปิดดูข้อมูลยา หลังจากอ่านเรื่องนี้แล้วหวังว่าคงตัดสินใจได้ดีขึ้นนะครับ ว่าโทรศัพท์แบบไหนที่ถูกใจที่สุดสำหรับตัวเราเอง