Sunday, March 11, 2012

หนังสือจิตเวชแนะนำ 2 เล่ม


    สำหรับช่วงสุดท้ายหลังจากสอบ OSPE ผ่านไปก็เหลือแต่ Project เท่านั้นวันนี้ก็เลยเอาสิ่งที่ช่วยทำให้ Project ของผมอยู่รอดมาได้จนเสร็จถ้าชอบก็ Dowload เก็บกันไว้ได้เลยนะครับ


Practice management of the side effect of psychotropics drugs
   สำหรับเล่มนี้ได้มาโดยความบังเอิญ ครับพอลองอ่านดูแล้วเนื้อหาค่อนข้างเป็นแบบสรุปสั้นๆ เพื่อให้เอาไปใช้แก้ปัญหาได้เลย โดยไม่มีรายละเอียดอื่นๆ เช่น กลไกการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ การประเมินความรุนแรง

    เนื้อภายในจะแบ่งตามกลุ่มยาครับ ดังนั้นก่อนที่เราจะอ่านเล่มนี้อย่างแรกต้องรู้จักยาก่อนว่าอยู่กลุ่มไหน ถ้าไม่รู้ก็เปิดไม่ถูกกลุ่ม 



The APP Textbook Of Psychopharmacology
    สำหรับเล่มนี้ในความเห็นส่วนตัวขอยกให้เป็นสุดยาหนังสือ Psychopharmacology อีกเล่มหนึงเลยทีเดียว เนื้อหาคงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณมากมาย รวบรวมทุกอย่างที่เป็ย Pharmacology ของยาเอาไว้ในเล่มเดียว

    นอกจากเนื้อหาแล้วยังมีตารางเปรียบเทียบยาภายในกลุ่มให้ด้วย ^_^



    สำหรับคนที่สนใจเรื่องยาที่เกี่ยวข้องกับโรคจิตเวชคงจะถูกใจหนังสือ 2 เล่มนี้นะครับ สำหรับใครที่ไม่ชอบหรือคิดว่ายาก แนะนำว่าลองมาอ่านดูแล้วจะเปลี่ยนความคิดใหม่ครับ

   สุดท้ายเลยนะครับอยากฝากไว้ว่าผู้ป่วยจิตเวชไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ลองใส่ใจกับผู้ป่วยให้เหมือนกับคนไข้เบาหวาน คนไข้หอบหืด ที่เราค้นหาปัญหาจากการใช้ยาได้โดยไม่กลัว

     ความรู้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ครับ สามารถหาอ่านได้ถ้าเราอยากจะเรียนรู้ สำหรับเรื่องต่อไปเดี๋ยวจะมาเปิดประเด็นการใช้หนังสือ Drug information handbook แล้วลองดูว่าเราใช้คุ้มหรือยังครับ